Tình trạng ô nhiễm môi trường nước biển hiện nay

Tình trạng ô nhiễm môi trường nước biển hiện nay đang có nhiều diễn biến phức tạp, đang ở mức báo động cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, môi trường sống của con người.

Tình trạng ô nhiễm môi trường nước biển hiện nay

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm nước biển đang ngày càng trầm trọng, đặc biệt là ven biển miền Trung. Vừa qua, hàng loạt các vụ cá chết, thủy hải sản nuôi trồng tự nhiên chết đột ngột lan trên diện rộng. Theo đánh giá từ các cơ quan, tổ chức chuyên môn, hiện tượng biển bị ô nhiễm xuất phát từ các nguyên nhân sau:
  • Do phát triển công nghiệp, du lịch tràn lan
  • Nuôi trồng thủy sản bất hợp lý
  • Dân số tăng và nghèo khó
  • Lối sống giản đơn và dân trí thấp
  • Thể chế, chính sách còn bất cập,...
Hàng ngày, có đến hàng tấn rác thải chưa qua xử lý được đổ thẳng xuống biển. Trong số này, có cả hoạt động sinh hoạt của người dân ven biển và hoạt động sản xuất của nhà máy, xí nghiệp. Lượng rác thải có nguồn gốc nội địa từ các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư xả nước thải, chất thải rắn chiếm từ 70-80%. Chưa kể, các hoạt động nuôi trồng thủy hải sản cũng có thể làm phát sinh ra biển lượng nước thải, chất thải rắn lớn. Theo thống kê của công ty môi trường Bách Khoa tại TPHCM, một hecta nuôi tôm có thể xả ra ngoài môi trường khoảng 5 tấn chất thải rắn và hàng chục nghìn m3 nước thải trong một vụ nuôi. Cứ như thế, dựa vào diện tích nuôi trồng lớn như hiện nay, chúng ta có thể ước tính con số này lớn như thế nào.

Tình trạng ô nhiễm môi trường nước biển hiện nay

Trong những năm qua, chúng ta chỉ chủ yếu chú trọng đến hoạt động khai thác, đánh bắt trên biển mà chưa xem xét toàn diện những hậu quả do hoạt động này gây ra. Tình trạng sử dụng hóa chất độc hại hay bom mìn để khai thác đã gây hậu quả nặng nề cho các vùng sinh thái biển.
Hoạt động du lịch tuy mang đến nguồn lợi kinh tế to lớn nhưng song hành với nó là những ảnh hưởng nặng nề. Nhiều hòn đảo sau khi đưa vào khai thác đã bị biến đổi vì hoạt động kinh doanh xả ra quá nhiều rác thải mỗi ngày.

Các sự cố tràn dầu, nhiên liệu trong quá trình vận chuyển cũng là một trong những nguyên nhân khiến mặt nước biển ô nhiễm, hệ sinh thái dưới đáy biển không phát triển.
Theo đánh giá năm 2010, vùng nước ven bờ phải gánh chịu khoảng 35.160 tấn chất thải /ngày, trong đó nitơ tổng số 26-52 tấn/ngày và tổng amoni 15-30 tấn/ngày.
Những con số này cho thấy tình trạng biển đang suy giảm nghiêm trọng.

Trên đây là đánh giá về thực trạng ô nhiễm môi trường nước biển. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh