Tình hình ô nhiễm môi trường nước trên thế giới

Hiện nay, tình hình ô nhiễm môi trường nước trên thế giới đang tăng cao đến mức báo động, gây ra nhiều tác động nghiêm trọng cho môi trường sống, sức khỏe con người.

Tình hình ô nhiễm môi trường nước trên thế giới

Bên cạnh đất và rừng, nước chính là nguồn tài nguyên vô giá, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sống con người. Trên trái đất, nước tồn tại dưới các dạng chứa như ao hồ, sông suối, biển và các mạch nước ngầm. Nước tham gia vào các quá trình sinh hoạt (ăn uống, tắm giặt, vệ sinh cá nhân,...) và các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu không có nước, con người khó có thể duy trì sự sống và phát triển được.

Hiện nay, không chỉ riêng gì Việt Nam mà hầu như các nước trên thế giới đều đang có chung mối đe dọa, đó chính là tình trạng ô nhiễm nước. Các nguồn nước ngày càng bị nhiễm bẩn bởi khói bụi, chất độc hại.

Tình hình ô nhiễm môi trường nước trên thế giới

Theo nghiên cứu của công ty môi trường Bách Khoa TPHCM, nước bị ô nhiễm chủ yếu từ các nguồn phát tác sau:
  • Do các trận mưa bão, lũ lụt, tuyết tan đã cuốn trôi rác thải, chất bẩn trên bờ vào nguồn nước
  • Do các quá trình thải chất độc hại dưới dạng lỏng từ hoạt động sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vào môi trường nước
  • Các sự cố tràn dấu, nhiên liệu trên biển

Hậu quả ô nhiễm nước trên thế giới
Càng ngày, con người chứng kiến càng nhiều các hiện tượng lạ, liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Theo thống kê của WHO, hiện nay trên thế giới có gần 2 tỷ người đang phải sử dụng nguồn nước uống có nguy cơ ô nhiễm chất thải của con người, dẫn đến tình trạng nguy cơ nhiễm dịch tả, kiết lỵ, thương hàn và bệnh bại liệt cao.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, nước bị nhiễm asen, khi con người sử dụng lâu ngày sẽ dẫn đến tỷ lệ ung thư cao.

Nếu nhiễm chì, có thể dẫn đến mắc bệnh thận, nhiễm Amoni, Nitrat, Nitrit gây mắc bệnh xanh da, thiếu máu, có thể gây ung thư. Trong số này, tỷ lệ bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch cũng ngày càng tăng cao do người dân sử dụng nguồn nước nhiễm lưu huỳnh.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh