Thực trạng ô nhiễm môi trường nước và hậu quả của nó trên thế giới

Nắm được thực trạng ô nhiễm môi trường nước và hậu quả của nó trên thế giới hiện nay, chúng ta sẽ nâng cao được ý thức bảo vệ, tìm cách khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Thực trạng ô nhiễm môi trường nước và hậu quả của nó trên thế giới

Cả thế giới đang phải đối mặt với nghịch lý to lớn, đó chính là xã hội càng phát triển, các vấn đề ô nhiễm càng xảy ra nghiêm trọng. Hiện nay, cùng với sự bùng nổ dân số, đô thị hóa và công nghiệp hóa là những nguyên nhân dẫn thiếu hụt nước sạch, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước do các tác động cụ thể sau:
Nước thải từ các khu đô thị, khu công ngiệp có chứa lượng lớn các chất độc hại như xyanua (CN-) vượt đến 84 lần, H2S vượt 4,2 lần, hàm lượng NH3 vượt 84 lần,... Điều này đã làm cho nguồn nước mặt ven khu vực dân cư bị suy giảm chất lượng nghiêm trọng.

Hoạt động nông nghiệp, nhất là ở Việt Nam mỗi năm làm phát sinh ra lượng lớn rác thải độc hại, dư lượng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật cao trong đất. Khi đến mùa mưa, dòng nước sẽ cuốn các chất độc hại này chảy vào nguồn nước (sông, ao hồ, kênh, rạch,...)

Do hoạt động sinh hoạt, ý thức kém của người dân cũng là một trong những tác nhân thúc đẩy ô nhiễm nguồn nước tăng cao.

Thực trạng ô nhiễm môi trường nước và hậu quả của nó trên thế giới

Hậu quả do ô nhiễm nước gây ra

Ngoài hệ sinh thái môi trường bị phá hủy, các động vật thủy sinh giảm sút, ô nhiễm nước còn tác động nặng nề đến cuộc sống con người.

Mỗi năm, tỷ lệ người mắc các chứng bệnh liên quan đến sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm gia tăng mạnh như:
  • Viêm màng kết, tiêu chảy, ung thư…
  • Bệnh thận, thần kinh do sử dụng nước nhiễm chì
  • Bệnh xanh da, thiếu máu do nhiễm Amoni, Nitrat, Nitrit
  • Ngộ độc, viêm gan do tiếp xúc lâu ngày với hợp chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo quản thực phẩm, phốt pho
  • Ngoài ra, nước nhiễm kim loại nặng cũng là nguyên nhân dẫn đến số ca tử vong do bệnh thận, đau thần kinh, viêm hệ bài tiết, viêm xương gia tăng.

Trên đây là những hậu quả nghiêm trọng do ô nhiễm nước gây ra cho tự nhiên và sức khỏe con người. Hy vọng, bài viết đã  cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh