Thực trạng ô nhiễm môi trường nước ở nông thôn

Thực trạng ô nhiễm môi trường nước ở nông thôn đang khiến môi trường chung chịu nhiều tác động mạnh mẽ. Nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả, chúng ta sẽ đối mặt với các hậu quả nặng nề hơn.

Thực trạng ô nhiễm môi trường nước ở nông thôn và giải pháp

Kể từ khi áp dụng công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào các khu vực nông thôn, đời sống người dân cải thiện nhiều hơn, chất lượng sống nâng cao hơn. Tuy nhiên, đi đôi với các lợi ích thu được, các hoạt động kinh doanh, sản xuất này đã gây sức ép lên môi trường tự nhiên rất nhiều, trong đó có môi trường nước.

Nếu như ở các khu công nghiệp, đô thị, nguồn nước bị ô nhiễm bởi chất thải, khí thải và nước thải từ các cơ sở sản xuất, thì tại nông thôn vấn đề lớn nhất hiện nay chính là chất thải phát sinh từ các hoạt động sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vỏ thuốc trừ sâu, bao bì các loại chế phẩm hóa học sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý đúng cách mà xả tràn lan ra mặt đất. Khi đến mùa mưa hay mưa bão tạo ra dòng chảy cuốn các rác thải này vào nguồn nước. Các chất độc hại tồn đọng trong bao bì sẽ gây ô nhiễm cho nguồn nước mặt và cả các mạch nước ngầm.

Bên cạnh đó, các hoạt động nuôi trồng thủy sản đã xả ra nguồn nước dư lượng hóa chất, thức ăn thừa lớn lắng xuống lòng ao hồ, sông, làm cho nguồn nước bị ô nhiễm chất hữu cơ, xuất hiện tảo độc.

Thực trạng ô nhiễm môi trường nước ở nông thôn và giải pháp

Tác hại của ô nhiễm nguồn nước ở nông thôn
Ô nhiễm nước tác động trực tiếp đến hệ sinh vật sống dưới nước làm cho cá tôm không phát triển được, dẫn đến hiện tượng phú dưỡng. Ngoài ra, sức khỏe người dân cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề do thói quen sử dụng nguồn nước tự nhiên để sinh hoạt. Theo thống kê, tỷ lệ người mắc các chứng bệnh liên quan đến ô nhiễm nước như tiêu chảy, tiêu hóa, nhiễm asen, nhiễm chì tăng cao.

Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước ở nông thôn
Để khắc phục hiệu quả tình trạng ô nhiễm nước ở nông thôn, công ty môi trường Bách Khoa tại TPHCM đưa ra một số giải pháp sau:
  • Thực hiện các kế hoạch đánh giá toàn diện về thực trạng ô nhiễm tại các khu vực nông thôn, xác định các vùng ô nhiễm trọng tâm để đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý
  • Phát triển các khu, điểm tập trung cho sản xuất công nghiệp, làng nghề nhằm quản lý, đánh giá công tác xử lý thải hiệu quả
  • Hoàn thiện về hệ thống pháp luật bảo vệ môi trường, thanh tra và xử phạt nghiêm túc các trường hợp ô nhiễm môi trường
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường chung.


Trên đây là những đánh giá về thực trạng ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực nông thôn. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh