Thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt

Trình bày thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt hiện nay ở Việt Nam, giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về môi trường.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt

Cùng với nước thải và khí thải, hiện nay tình trạng ô nhiễm rác thải đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm, đất nước chúng ta phát sinh ra hàng triệu tấn rác thải từ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt. Thế nhưng, công tác xử lý rác thải chưa được hoàn toàn bảo đảm, rác thải vẫn còn vương vãi ở mọi nơi, thậm chí ngay đầu nguồn nước. Tình trạng đã lên đến mức báo động, đòi hỏi chúng ta phải nhìn nhận lại để có các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Nước ta có khoảng 76% dân số sinh sống ở các khu vực nông thôn, cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, chưa được đẩy mạnh công tác thu gom rác thải và xử lý đúng cách. Rác thải từ các hoạt động sinh hoạt và phân gia súc không được xử lý sẽ thấm xuống đất hoặc theo nước mưa chảy vào các nguồn nước như kênh, rạch, sông ngòi. Điều này đã làm nước bị ô nhiễm, không khí có nhiều khói bụi, mùi hôi độc hại.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt

Hậu quả ô nhiễm do rác thải gây ra

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các tác động của rác thải chính là môi trường nước. Trong rác thải sinh hoạt có chứa nhiều xương động vật, tre, gỗ, lông gà vịt, vải , giấy, rơm, rạ, xác động vật, vỏ rau quả và các thành phần hữu cơ khác. Dưới điều kiện khí hậu nóng bức như Việt Nam, rác thải sẽ phân hủy, gây ra mùi hôi khó chịu. Chưa kể, theo nước mưa các chất độc hại có trong rác còn ngấm xuống đất, chảy vào nguồn nước. Điều đáng chú ý nhất là ở một số khu vực nông thôn, người dân vẫn giữ thói quen dùng nguồn nước mặt tự nhiên để sinh hoạt, từ đó tạo điều kiện cho các chất độc đi vào cơ thể, tích lũy rồi sinh ra bệnh tật.
Ngoài ra, công ty môi trường Bách Khoa TPHCM cho biết các loại rác thải chứa chất hữu cơ, kim loại nặng sau khi xâm nhập vào nguồn nước sẽ làm hệ sinh thái dưới nước bị ảnh hưởng, thậm chí bị hủy diệt hoàn toàn.

Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường từ rác thải

Để khắc phục và ngăn ngừa hiệu quả ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, chúng ta cần phải chú trọng đến các gợi ý sau:
  • Thiết lập các hệ thống thu gom rác thải, tập trung xử lý tại các khu vực dân cư, đô thị hay cơ sở sản xuất
  • Áp dụng phương pháp xử lý phù hợp đối với từng loại rác thải, nhất là rác thải nguy hại
  • Thu gom phân gia súc ở các khu vực nông thôn, hướng dẫn người dân xây dựng hầm ủ sinh học, vừa hạn chế gây ô nhiễm vừa tạo ra nguồn năng lượng sinh học hữu ích
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, bảo vệ môi trường cho người dân.


Bài viết đã trình bày một số vấn đề liên quan đến thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở Việt Nam hiện nay. Hy vọng người đọc đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh