Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam và giải pháp

Sau khi đánh giá được thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam và giải pháp, chúng ta mới có thể bảo vệ hiệu quả môi trường đất, nước và không khí.

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam và giải pháp


Các cuộc khảo sát về môi trường đều cho thấy, Việt Nam là một trong số những nước có chỉ số ô nhiễm môi trường cao nhất thế giới. Theo đánh giá, tình hình ô nhiễm đang diễn ra nghiêm trọng trong mọi lĩnh vực như đất, nước và không khí.
Sau đây là những con số đáng báo động, cho chúng ta thấy được tình trạng của nạn ô nhiễm tại Việt Nam:

  • Cả nước hiện có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải/ngày đêm
  • 615 cụm công nghiệp nhưng trong đó chỉ khoảng hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung
  • Hơn 13.500 cơ sở y tế hàng ngày phát sinh hơn 47 tấn chất thải nguy hại và 125.000 m3 nước thải y tế
  • Hơn 500.000 cơ sở sản xuất trong đó có nhiều loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu
  • Mỗi năm cả nước sử dụng hơn 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật; phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, hơn 630.000 tấn chất thải nguy hại
  • Theo thống kê cả nước có 337 bãi chôn lấp không hợp vệ sinh; có hơn 100 lò đốt rác sinh hoạt công suất nhỏ, có nguy cơ phát sinh khí dioxin, furan


Những con số trên khiến chúng ta không khỏi giật mình nhìn lại tình trạng chung của môi trường đất nước. Có thể nói, cùng với tốc độ công nghiệp hóa ô nhiễm cũng theo đó mà gia tăng. Thời gian vừa qua, những cơ sở sản xuất lớn vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường như Vedan, Miwon, Formosa, khói bụi ô nhiễm của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2,... đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người trong ý thức bảo vệ môi trường. Những hậu quả của hành động phá hại này đã tạo ra nhiều hậu quả nặng nề, cần thời gian rất dài để khắc phục và thậm chí là không thể khắc phục.

Tình trạng đất bạc màu, xói mòn; không khí ô nhiễm bởi khí thải, khói bụi xe cộ; nguồn nước mặt và ngầm bị nhiễm chất độc đã lên đến mức báo động.

Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam và giải pháp

Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường ở Việt Nam

Công tác khắc phục hậu quả ô nhiễm và ngăn chặn ô nhiễm môi trường phát triển đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, tổ chức chuyên môn và ý thức mỗi người dân.

Đối với các cơ quan chức năng cần có những chế tài xử phạt mạnh đối với cơ sở vi phạm
Các cơ sở sản xuất cần xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý môi trường trong các nhà máy, các khu công nghiệp đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định

Thường xuyên tổ chức thanh tra, giám sát hoạt động môi trường để đề ra giải pháp kịp thời
Cần phải mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội, nâng cao ý thức cho mỗi cá nhân, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch- đẹp.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh