Ô nhiễm môi trường trong xây dựng

Đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường trong xây dựng hiện nay sẽ mang lại cái nhìn tổng quan, giúp bạn nhận biết được các ngành xây dựng đang gây ảnh hưởng gì đến môi trường.

Thực trạng ô nhiễm môi trường trong xây dựng hiện nay

Hiện nay, do tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa tăng mạnh, các công trình xây dựng cũng theo đó mọc lên như nấm. Tuy nhiên, thời gian tính từ khởi công cho đến hoàn thành, mỗi công trình đều trải qua một thời gian khá dài. Đều này đã gây ra không ít vấn đề, nhất là đe dọa đến sự trong lành của môi trường (không khí, đất, nước) và sức khỏe người dân (làm gia tăng tỷ lệ người mắc các chứng bệnh về hô hấp). Nhìn chung, các vấn đề thường gặp nhất ở các công trình xây dựng là:

  • Công trình không che lắp bạt phủ dẫn đến phát tán bụi vào không khí
  • Lượng phế thải, vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè
  • Phương tiện vận chuyển làm rơi vãi đất cát, bùn đất gây ra bụi bẩn, làm hư hỏng các tuyến đường giao thông
Thực trạng ô nhiễm môi trường trong xây dựng hiện nay


Trước thực tế này, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng cường công sát kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng của các đơn vị, đồng thời các đầu tư phải thực hiện đúng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các giai đoạn phá dỡ, thi công.

Kết quả quan trắc từ các công ty môi trường TPHCM cho thấy, nồng độ bụi lơ lửng trong nhiều khu vực thuộc địa bàn thành phố đều vượt ngưỡng cho phép. Ngoài ra, các chuyên gia còn nhận định rằng các trạm quan trắc chất lượng không khí được lắp đặt tại các vị trí trước đây chưa phản ánh đúng bản chất mức độ ô nhiễm không khí của thành phố. Vì từ kết quả khảo sát cụ thể, môi trường không khí ở nhiều nơi cao hơn hẳn các chỉ số hiển thị trên các trạm quan trắc, đặc biệt là các khu vực tập trung công trình xây dựng.

Trên đây là thực trạng ô nhiễm môi trường do việc tập trung lượng lớn các công trình xây dựng gây ra. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh