Ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí

Trình bày thực trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí ở Việt Nam hiện nay, giúp người đọc có được đánh giá tổng quan về mức độ ô nhiễm.

Thực trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí hiện nay ở Việt Nam

Sản xuất cơ khí hiện đang là một trong những ngành công nghiệp được chú trọng ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế mà nó mang lại, hoạt động sản xuất này cũng gây ra không ít những vấn nạn ô nhiễm cho môi trường sống. Đó là các trường hợp như ô nhiễm nguồn nước do dầu mỡ, chất bôi trơn, làm nguội, phế thải chưa được xử lý kỹ càng trước xả ra ngoài; tiếng ồn, khói bụi làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Theo báo cáo rừ các hội thảo môi trường và kết quả quan trắc của các công ty môi trường TPHCM, cả nước hiện có hơn 3.000 làng nghề sản xuất đang hoạt động, trong đó có nhiều làng nghề lấy ngành sản xuất cơ khí làm mũi nhọn phát triển. Đánh giá một cách tổng quan, các cơ quan sản xuất chưa có phương pháp xử lý đúng mực để ngăn chặn các tác nhân gây ô nhiễm môi trường rò rĩ ra ngoài.

Thực trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí hiện nay ở Việt Nam


Đánh giá về thực trạng ô nhiễm do các hoạt động sản xuất cơ khí gây ra, chúng ta có thể xoay quanh các nội dung chính sau:

Ô nhiễm nguồn nước
Đây là một trong những dạng ô nhiễm nặng, phát sinh từ các hoạt động sản xuất cơ khí, mạ, đúc, tẩy nhuộm,... Nước thải có chứa cặn kim loại, hóa chất tẩy rửa chưa qua quy trình xử lý hợp lý, dẫn đến xâm nhập vào hệ thống kênh rãnh, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, gây nhiều bệnh hiểm nghèo cho người dân sinh sống quanh khu vực sản xuất. Chính vì vậy, tỷ lệ người dân mắc phải các bệnh ngoài da, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, phụ khoa, nhất là tỷ lệ mắc bệnh ung thư có xu hướng gia tăng.

Ô nhiễm môi trường đất
Cũng tương tự như nước, các loại chất thải, rác thải độc hại chưa qua xử lý kỹ càng xâm nhập vào đất, gây phá hủy cấu trúc hệ sinh vật trong đất, đất trở nên ô nhiễm nặng, cây cối khó phát triển.

Ô nhiễm không khí
Đây là dạng ô nhiễm dễ thấy và nhanh chóng nhất do các hoạt động sản xuất cơ khí gây ra.Tiếng ồn, khói bụi pha lẫn bụi kim loại là những vấn nạn lớn nhất hiện nay. Hậu quả gây ra là tỷ lệ người dân mắc các bệnh về hô hấp, tai-mũi-họng, thần kinh tăng cao.

Từ những thực trạng trên, đặt ra yêu cầu cho các cơ quan chức năng phải thường xuyên theo dõi, phát hiện khu ô nhiễm để có biện lý khắc phục kịp thời. Đồng thời, phải nâng cao ý thức, hướng dẫn các cơ sở sản xuất có biện pháp sản xuất kinh doanh đảm bảo chất lượng môi trường.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh