Ô nhiễm môi trường rác thải

Bài viết trình bày những thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường rác thải và giải pháp khắc phục, nhằm bảo vệ môi trường, giúp đất nước phát triển bền vững.

Tình trạng ô nhiễm môi trường rác thải và giải pháp

Rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất và sinh hoạt đang có xu hướng gia tăng không chỉ riêng gì Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước phát triển, chúng ta vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả các tác động nguy hại của rác thải đến môi trường.

Nhìn nhận một cách khách quan, tình trạng rác thải ở Việt Nam không chỉ tăng về lượng mà còn về "chất". Nghĩa là lượng rác thải độc hại như cao su, nhựa, vụn kim loại,... ngày càng nhiều và sau khi xả ra môi trường, các loại này có thời gian phân hủy rất chậm.

Tình trạng ô nhiễm do rác thải gây ra

Dễ thấy nhất chính là tình trạng xả rác tràn lan ở các tuyến đường huyện, tỉnh hay xã. Nguồn rác này xuất phát từ hành động vô ý thức của những người dân sinh sống trong khu vực. Rác thải chất thành đống, không được phân loại hay xử lý đúng cách, gây ra mùi hôi thối, làm ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Chưa kể, những bãi rác còn chễm chệ xuất hiện ngay đầu nguồn nước, gây nên các tác hại nghiêm trọng đến chất lượng nước tự nhiên.
Ở các thành phố hay khu đô thị mặc dù có hệ thống thu gom nhưng công tác xử lý vẫn chưa đảm bảo. Chính vì vậy, rác thải vẫn là một trong những tác nhân có khả năng gây ô nhiễm cao.

Tình trạng ô nhiễm môi trường rác thải và giải pháp

Hậu quả ô nhiễm do rác thải gây ra

Nguồn nước và không khí sẽ là những đối tượng chịu tác động nặng nề nhất do rác thải gây ra. Rác thải bao gồm các loại như kim loại, sành sứ, đất, gạch ngói vỡ, đá, cao su, nhựa, thực phẩm dư thừa, xác động vật,... khi đổ trực tiếp xuống nguồn nước sẽ làm nước mặt và nước ngầm ô nhiễm. Nếu rác thải đổ không đúng bãi quy hoạch, các chất độc hại sẽ theo nước mưa tràn vào hệ thống kênh rạch làm biến đổi chất lượng nguồn nước, động vật thủy sinh giảm, con người dùng nguồn nước này sẽ tích nhiều mầm móng bệnh trong người.

Khi trời nắng nóng, rác thải sẽ phân hủy, bốc mùi hôi khó chịu, chưa kể đây còn là con đường phát tán vi khuẩn dịch bệnh nhanh nhất. Không khí ám mùi và sức khỏe đe dọa là các hiểm họa có thể nhìn thấy trước của hành động xả rác bừa bãi.

Giải pháp khắc phục ô nhiễm do rác thải gây ra


  • Điều đầu tiên phải làm chính là quy hoạch nơi chứa rác thải, nghiêm cấm các hành độ xả-đổ rác bừa bãi. Tiếp đến, khu đô thị, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất cần phải có hệ thống xử lý rác thải đúng chuẩn.
  • Các cơ quan chức phải kết hợp với cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, phát hiện vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc giữa gìn sự trong lành cho môi trường.

Bài viết đã gửi đến bạn tình trạng ô nhiễm do rác thải gây ra và những giải pháp khắc phục. Hy vọng, bài viết đã cung cấp thêm kiến thức hữu ích cho bạn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh