Ô nhiễm môi trường không khí hiện nay

Đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường không khí hiện nay ở Việt Nam sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về môi trường, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả.

Hiện trạng ô nhiễm môi trường không khí hiện nay ở Việt Nam


Vừa qua, trong khuôn khổ Hội thảo Ô nhiễm không khí tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp do Quỹ Hanns Seidel - CHLB Đức tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra nhiều con số thống kê, khẳng định "50% số ngày trong năm tại Việt Nam đều có chất lượng không khí kém".

Ô nhiễm không khí hiện đang là một vấn đề vô cùng nóng bỏng, nhất là ở các khu công nghiệp, khu đô thị lớn. Thậm chí, WTO còn liệt kê Việt Nam vào top các nước có chỉ số cảnh báo ô nhiễm không khí đặc biệt cao trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Vậy đâu à nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi xuống của môi trường không khí?

Hiện trạng ô nhiễm môi trường không khí hiện nay ở Việt Nam

Các nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí
Trước hết chúng ta phải đề cập đến việc gia tăng của các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất. Mặc dù nguồn lợi kinh tế mang lại từ các hoạt động sản xuất lớn nhưng các cơ sở này lại chưa đảm bảo các công tác xử lý nước. Tình trạng xả thải vô tội vạ, chất lượng rác thải kém trước khi xả môi trường tiếp nhận luôn là các tiêu điểm nóng trong thời gian gần đây. Hiện nay, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ những biến động trong chất lượng không khí, khói bụi nhiều hơn, thời tiết cũng thay đổi thất thường hơn.

Nguyên nhân không kém phần quan trọng tiếp theo chính là sự suy giảm của chất lượng rừng. Mặc dù, theo thống kê cả nước có 40% độ che phủ từ rừng nhưng chất lượng rừng ngày càng suy thoái. Bên cạnh đó, mật độ cây xanh che phủ tính theo tiêu chuẩn đầu người tại các khu đô thị còn quá thấp (< 4m2/người, thấp hơn so với yêu cầu của tiêu chuẩn là 10-15m2/người).

Tình trạng ô nhiễm không khí còn xuất phát từ hành động thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ và nhất là khói bụi xe cộ. Theo nghiên cứu của các công ty môi trường TPHCM, các khu đô thị ngoài khói bụi còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm tiếng ồn.
Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí đã lên đến mức báo động vì những hậu quả nặng nề mà nó gây ra. Chúng ta đang phải đối mặt hàng giờ với các nguy cơ như:

  • Bệnh đường hô hấp: viêm mũi, viêm họng, bệnh về tai
  • Ảnh hưởng đến các hệ sinh thái
  • Biến đổi khí hậu (hiệu ứng nhà kính, mưa axít và suy giảm tầng ozone)

Chính vì vậy, yêu cầu bảo vệ môi trường không khí càng quan trọng hơn bao giờ hết. Nhìn chung, sau khi đánh giá được hiện trạng ô nhiễm trong môi trường không khí trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan chức năng, các tổ chức chuyên môn phải đề ra những luật định, biện pháp nâng cao ý thức cho đơn vị sản xuất, cá nhân nhằm khắc phục và hạn chế ô nhiễm xuống mức thấp nhất.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Môi trường gieo hạt lan

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh