Môi trường gieo hạt lan

Một số hướng dẫn môi trường gieo hạt lan chuẩn nhất sau đây sẽ giúp những bạn yêu hoa cảnh có thêm kiến thức để kích thích sự nảy mầm của hạt lan.

Hướng dẫn môi trường gieo hạt lan chuẩn nhất

Giống như các hạt giống khác, hạt lan không hề có bất kỳ chất dinh dưỡng nào để nuôi phôi trong  suốt giai đoạn đầu. Vậy làm cách nào để những hạt mầm bé nhỏ này sinh sôi, phát triển?

Thật ra, hoa lan là một khá đặc biệt, trong mỗi quả sẽ chứa hàng triệu hạt. Tuy có số lượng hạt khủng nhưng nếu cho chúng ra môi trường tự nhiên, chúng sẽ không thể trưởng thành vì thiếu đi sự tác động của một loại nấm cộng sinh. Đây là loại nấm có vai trò cung cấp đường và dinh dưỡng cho hạt mầm để kích thích phôi phát triển.
Sau một thời gian, các tế bào màu xanh lá cây này sẽ phát triển thành những chiếc lá và rễ sẽ xuất hiện.

Hướng dẫn môi trường gieo hạt lan chuẩn nhất
Các môi trường gieo hạt lan

Mô tả 3 môi trường gieo hạt lan 
Muốn hạt lan nảy mầm, chúng ta có thể áp dụng các phương pháp sau:
1. Phương pháp cộng trong chậu lan bố mẹ
Chúng ta sẽ sử dụng các loại nấm cộng sinh được phát triển ở rễ của những cây lan trưởng thành. Vị trí này được xác định ở những nơi hạt lan sinh ra trên thân cây. Hạt giống sẽ được gieo gần rễ, giữ ẩm kỹ càng để có thể nảy mầm.
Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế chính là các tế bào và cây con bị giết nhiều bởi sâu bệnh, nấm hại.

2. Phương pháp cộng sinh trong ống nghiệm
Ống nghiệm là môi trường lý tưởng để hạt lan sinh sôi, phát triển. Chúng ta sẽ thực hiện bằng cách tách lấy nấm cộng sinh từ rễ của những cây lan nơi mà hạt nang sinh ra và đưa chúng vào môi trường nuôi cấy nghèo dinh dưỡng. Tiếp theo, sẽ khử trùng hạt giống và đưa vào môi trường đã chứa nấm cộng sinh.
Nếu các loại nấm phù hợp với hạt giống, cây con sẽ bắt đầu nảy mầm và ngược lại. Phương pháp được các công ty môi trường TPHCM đánh giá là giúp thu được nhiều tỷ lệ thành công hơn.

3. Phương pháp không cộng sinh trong ống nghiệm
Chúng ta thực hiện bằng cách đưa nấm vào môi trường cấy, sau đó đun sôi chất trồng và đưa hạt vào trong điều kiên vô trùng. Môi trường gieo hạt lan này khá kỳ công và phải có các trang thiết bị chuyên dụng thì mới thực hiện được.

Trên đây là một số môi trường chuẩn, lý tưởng cho việc gieo hạt lan. Chúc bạn thực hiện thành công.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 chức năng của môi trường

Các thuật ngữ ô nhiễm môi trường nước bằng tiếng Anh